วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

Renovate ร้านกาแฟตึกแถวธรรมดาๆๆ ให้เป็น ร้านกาแฟ Loft Style แบบมันๆ ที่ใครๆก็สามารถทำได้!!!!!

    จุดเริ่มต้นจากร้านกาแฟและห้องซ้อมดนตรีร้านเดิม      ซึ่งมีพื้นที่และทำเลที่ค่อนข้างดี    คือติดกับป้ายรถเมล์ป้ายสุดท้ายที่คนทั่วไปมักจะลงมาต่อรถเพื่อเดินทางไปทำงาน  ระยะทางไม่ได้ห่างไกลจากมหาวิทยาลัยมากนัก    เปิดขายมาเป็นระยะช่วงนึง (ขาย 2 วันบ้าง หยุด 3 วันบ้าง)     ก็สืบเนื่องจากน้องที่ทำร้านนั้นต้องไปเล่นดนตรีตอนกลางคืน  ทำให้เรื่องเวลาเปิด-ปิดร้านนั้นไม่สามารถกำหนดได้ (เปิด 10 โมง – ปิด 4 โมง)     ทำให้ต้องสูญเสียลูกค้าประจำจากร้านกาแฟและลูกค้าที่มาซ้อมดนตรีไปพอสมควร      จนมาถึงช่วงระยะเวลานึงพวกเรามานั่งคิดกันว่าถ้าสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้บวกกับสภาพของร้านเดิมที่เริ่มจะทรุดโทรมตามกาลเวลาก็จะถึงเวลาที่จะต้องม้วนเสื่อกลับบ้าน    มันจึงเป็นจุดเริ่มต้นและแรงผลักดันในการ Renovate ร้านกาแฟในครั้งนี้

ลักษณะร้านเดิมการจัดร้านที่ค่อนข้างรกและบรรยากาศอึมครึม

สภาพตอนกลางวันฝุ่นภายในร้าน (เนื่องจากปิดมากกว่าเปิด)

เนื่องจากผมมีความชื่นชอบในแนวการตกแต่งบ้านสไตล์ Loft เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว    จึงเริ่มหาช่างที่จะทำการ renovate ซึ่งปัญหาหลักๆ ที่พบคือการทำผนังปูนเปือยนั้นไม่มีช่างคนไหนรับทำเลยถึงรับทำก็เรียกราคาที่แพงจนไม่สามารถรับได้    ร  วมถึงก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นดังที่ใจเราต้องการหรือไม่?    จึงดำเนินการหาข้อมูลเพื่อที่จะดำเนินการเอง 
1.จะฉาบและใช้ Skim Coat ลงเคลือบ >>> ลองดูขั้นตอนการทำค่อนข้างที่จะยากมากมายรวมถึงขนาดที่จะต้องทุบผนังเพื่อฉาบผนังใหม่    สำหรับคนธรรมดาทั่วไปอย่างเราคงจะเสียมากกว่าสวย (Idea นี้จึงต้องถอยดีกว่าครับผม)
2.ทาสีดีไหม ? เอาผนังสีเทาดำ หรือไม่ก็ดำไปเลยถูกและทำเองได้ด้วย (Idea จากน้องผม)  >>> แต่มันไม่ใช่ Loft นะและมันก็ไม่น่าจะต่างจากเดิมสักเท่าไร
ผมจึงหาข้อมูลต่อคิดว่ายังไงก็ต้อง loft ปูนเปือยเท่านั้น !!!!!
จากการหาข้อมูลก็พบว่ามีปูนชนิดหนึ่ง (ชื่อว่าปูนล๊อฟ) ที่สามารถทาทับวัสดุที่เป็นไม้ , กระจก , ผนังปูน ได้โดยง่าย และที่สำคัญสามารถทำเองได้โดยมันผิวของมันมีลักษณะที่เป็นปูนเปือยอีกด้วย จึงไม่รอช้าขับรถไปซื้อมาทดลองก่อน 1 กระป๋อง

อันนี้คือปูนล๊อฟที่ซื้อมาครับ

แว๊กสำหรับขัดผิว

ทินเนอร์สำหรับเป็นตัวทำละลายเนื่อปูน 

Package 1 set >>> ประกอบด้วย ปูน 15 kg+แว๊ก 2 กระป๋อง + ทินเนอร์ 2 กระป๋อง ครับ

อันนี้เป็นผนังที่ทาสีเหลืองที่ทำการการทดลอง

อันนี้เป็นผนังหลังการฉาบครับ

ผลการดำเนินการเป็นที่น่าพอใจจึงไปซื้อมาเพิ่มอีก 2 กระป๋อง
เริ่มทำการฉาบผนังทันที โดยใช้แรงงานจากเพื่อนๆเองครับ (หมดค่าแรงไปหลายลัง!!!!)



ผลการฉาบรอบแรกครับ





การใช้งานปูนดังกล่าว : ใช้เกียงฉาบรองพื้นรอบ 1 (ทิ้งไว้ ครึ่งชั่วโมง) --- > ฉาบรอบ2 (กำหนดร่องรอยและลวดลายที่เราต้องการจากการฉาบรอบนี้ และทิ้งไว้รอแห้งประมาณ 1 ชั่วโมงและขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 320)  ---> ทำการลงแว๊กหลังจากฉาบรอบที่ 2 (เป็นแว๊กที่แถมมากับชุดปูนฉาบ) ทิ้งไว้รอแห้งประมาณ 1 ชั่วโมงคริ่ง ---> ทำการขัดเงา (ผมใช้เครื่องที่ขัดเงาสีรถมาขัด ได้ผมเป็นที่น่าพอใจมากครับ)

อันนี้ตอนเสร็จครับ
ชุดโซฟาได้จากจตุจักร Green

มุมที่สำหรับลูกค้าที่ชื่นชอบการถ่ายรูป

ชุดนี้ก็ได้จากจตุจักร Green เช่นกันแต่ในสภาพที่ขาดต้องหุ้มหนังใหม่

ชุดที่นั่งจานดาวเทียม !!!! ที่สั่งทำ

เบาะยกลงมาจากรถตู้โฟล์ค (แตงโม)

รูปสีน้ำมันที่ตกแต่งร้านเป็นของเพื่อนผมวาดเองครับ

เคาเตอร์ด้านหน้า 


เครื่องชงกาแฟ LA NUOVA ERA รุ่น ANDROMEDA ประจำการที่ร้าน

ลักษณะหลังการ renovate ด้วยการฉาบผนังเอง
ด้านซ้าย

ด้านขวา

ได้ผนังแนวปูนเปือยที่ถูกใจผมมาก และที่สำคัญสามารถดำเนินการเองได้ ไม่ต้องใช้ทักษะหรือ skill ในการทำที่สูงมากมายนัก !!!!!!

ด้านหน้าร้าน


เนื่องจากร้านอยู่บริเวณป้ายรถเมล์ จึงทำ CSR ด้วยเก้าอี้ในคนที่ยืนรอรถเมล์ได้นั่งพักครับ (ปล. เคยวางเก้าอี้เหล็กไว้ ตื่นเช้ามาหายไปเรียบร้อยเลยครับ ปัจจุบันจึงเหลือแต่เก้าอี้ไม้ ซึ่งตั้งมานานและครับ    คิดว่าคงไม่มีใครมาขโมยและนะ)
จบแล้วครับผม
-    เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ชื่นชอบสไตล์ดิบๆ อย่าง LOFT
-    อนุรักษ์ความเป็นไทยด้วยการใช้เมล็ดกาแฟจากดอยช้าง
-    ปูนที่ใช้ฉาบใช้ทินเนอร์เป็นตัวทำละลาย ส่งผลให้มีกลิ่นค่อนข้างรุนแรงแนะนำว่าควรจะใช้ผ้าปิดจมูกด้วย
-    ปูนที่ใช้เรียกว่าปูนล๊อฟ ท่านสามารถหาแหล่งที่ซื้อได้จาก Google ซึ่งสามารถฉาบได้ตั้งแต่ กระจก , ผนังปูน , ไม้ , ยิบซั่มบอร์ด แม้กระทั่งฟิวเจอร์บอร์ดก็ยังสามารถฉาบได้ (ลองกับป้ายหน้าร้านแล้วครับ)

-    ท่อที่ใช้ร้อยสายไฟ คือท่อ EMT มีหลายราคาตั้งแต่เส้นละ 55 บาทไปจนถึง 160 บาทครับ แฮนดี้บ๊อกซ์และฝาปิดที่ใช้ราคาไม่แพงครับ 4x2 อยู่ที่ประมาณ 10 บาท , 4x4 อยู่ที่ประมาณ 15 บาท อุปกรณ์เหล่านี้สามารถซื้อได้ตามร้านที่ขายอุปกรณ์ก่อสร้างครับแนะนำว่าเดินดูหลายๆร้านหน่อยไม่เช่นนั้นท่านจะเจอกับราคาที่คูณจากเดิมไป 3 – 4 เท่า (ผมก็เกือบหัวแบะมาเหมือนกันครับ)
-    แหล่งเฟอร์นิเจอร์ที่หามาตกแต่งร้าน จตุจักร Green (ต้องใช้ความพยายามและต้องไปบ่อยๆครับ)
-    ที่ร้านเล่นแสงไฟค่อนข้างเยอะ ทำให้ลูกค้าเกิดความสับสนว่าตกลงเป็นร้านเหล้าหรือร้านอะไรกันแน่  จะขายแพงหรือเปล่า?
-    เครื่องชงกาแฟแม้จะไม่ใช่เครื่องชงที่เทพเท่ากับเครื่อง la marzocco แต่คุณสมบัติและประสิทธิภาพก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับคนที่ชงกาแฟและเมล็ดของกาแฟเองด้วย (แต่ก็อยากใช้ la marzocco นะครับแต่งบประมาณยังไม่เพียงพอ)


บทความโดย © : Pantip , Baanpoonthailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About

Design Furniture เป็นเพจที่จัดทำขึ้นมาเพื่อบันทึกแบบบ้าน ห้องนอนและห้องต่างๆ กับดีไซน์ที่สวยงาม ที่เจ้าของเพจไปพบเจอมาแล้วอยากรวบรวมไว้ดูและแบ่งปัน
Designed By Blogger Templates